• Phòng Kế hoạch - Tài chính

  • Phòng Kế hoạch - Tài chính

  • Phòng Kế hoạch - Tài chính

  • Phòng Kế hoạch - Tài chính

  • Phòng Kế hoạch - Tài chính

(Chinhphu.vn) - Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản liên tục tăng trưởng, 10 tháng đầu năm 2014 đã đạt trên 12,33 tỷ USD, tăng 10,99% so với cùng kỳ năm 2013.

Nhóm sản phẩm dệt may đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Nhật, chiếm 17,54% tổng kim ngạch, đạt giá trị 2,16 tỷ USD (tăng trưởng 9,54%). Đứng thứ 2 về kim ngạch là nhóm hàng phương tiện vận tải, phụ tùng chiếm 13,76%, đạt gần 1,7 tỷ USD. 

Tiếp đến là dầu thô chiếm 11,56%, đạt 1,43 tỷ USD; máy móc dụng cụ phụ tùng chiếm 9,72%, đạt gần 1,2 tỷ USD; thủy sản chiếm 7,96%, đạt 980,37 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ chiếm 6,42%, đạt 791,17 triệu USD.

Nhìn chung, xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản 10 tháng đầu năm nay đều đạt mức tăng trưởng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tăng trưởng mạnh ở một số nhóm hàng như sắn và sản phẩm từ sắn (+225%), hạt điều (+211,58%), điện thoại các loại và linh kiện (+139,18%).

Thị trường Nhật Bản luôn có nhu cầu cao về trái cây tươi, rau xanh và nhiều mặt hàng nông sản khác. Trong 10 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản nhóm hàng thủy sản với kim ngạch 980,37 triệu USD, rau quả là 62,61 triệu USD, hạt điều 24,05 triệu USD, cà phê 146,26 triệu USD, hạt tiêu đạt 20,15 triệu USD, sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 10,8 triệu USD...

Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TPHCM (JETRO) cho biết, tại Nhật Bản, Việt Nam nổi tiếng với mặt hàng về trái cây tươi và gạo. Trong tương lai thị trường Nhật Bản có thể tăng cường nhập khẩu sản phẩm bột gạo do đang được ưa chuộng.

Hơn nữa, do Việt Nam thuận lợi về điều kiện phát triển nông nghiệp nên các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất quan tâm đến hoạt động đầu tư vào ngành nông nghiệp của Việt Nam.

Vũ Trọng